Freelancer có thật sự tự do?

Freelancer đang là lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ, bởi sức hút của nhiều “hào quang” như tự do, thu nhập 10.000$/tháng, sang chảnh, đi dụ lịch…. hãy cùng mình tìm hiểu toàn cảnh về nghề Freelancer nhé!

Freelancer là gì?

Freelancer là chỉ những người làm việc độc lập, thay vì việc ứng tuyển và làm việc cho một công ty thì họ “tự làm chủ”.

Đối với mình thì Freelancer giống như một “doanh nghiệp siêu nhỏ”. Bạn phải chủ động trong mọi việc từ tìm kiếm khách hàng, marketing, bán hàng, hoàn thành công việc, thu hồi công nợ…

Nhờ sự phát triển của Internet, và truyền thông thì số lượng các bạn chọn nghề Freelancer ngày càng nhiều. Thậm chí nhiều bạn sinh viên cũng đang làm freelancer rồi.

Ngàn nẻo Freelancer

Sự phát triển của Gig economy/ Sharing economy thì một chuỗi công việc có thể được chia nhỏ ra, trong đó mỗi người làm một phần công việc khác nhau và họ có thể ở bất kỳ đâu.

Chẳng hạn trong cuốn sách “Tuần làm việc 4 giờ” của Timothy Ferriss, thì anh này hoàn thành các công việc của mình bằng cách đi thuê người khác tại các quốc gia châu Á như Ấn Độ hoặc Trung Quốc… và mức giá nhân công rẻ.

Tại Việt Nam thì các công ty cũng có thể thuê ngoài một bạn freelancer để làm một số công việc phát sinh không thường xuyên thay vì tuyển một nhân sự cố định như Kế toán, Marketing, chăm sóc Fanpage, Website, viết kịch bản…

Việc thuê một bạn freelancer có thể có chi phí thấp hơn khi thuê ngoài một Agency hoặc một công ty. Bởi khối lượng công việc nhỏ, cần xử lý nhanh…

Những công việc Freelancer phổ biến như

  • Marketer: Viết content, Chạy quảng cáo Facebook/ Google/Tiktok hoặc làm SEO
  • Lập trình viên: Làm Website, Làm Phầm mềm, App hoặc Join vào một team làm remote.
  • Trợ lý, Tư vấn, Kế toán…
  • MMO: Làm Affiliate, Kiếm tiền Adsense
  • KOL/KOC : Trở thành người có ảnh hưởng, làm nội dung và nhận booking từ nhãn hàng
  • Kinh doanh tự do: Bán hàng Dropship/ POD hoặc bán sản phẩm qua các sàn TMDT
  • Thiết kế hình ảnh, Chỉnh sửa video…..

Có hàng ngàn việc có thể làm để trở thành một Freelancer, quan trọng là xác định rõ vấn đề bạn có thể giải quyết cho “Ai đó” và họ sẵn sàng trả tiền cho bạn.

Nơi các Freelancer tìm kiếm công việc

Các “Sàn” công việc nơi kết nối giữa các freelancer và khách hàng là phổ biến nhất có thể kể đến một số sàn như:

Tại Việt Nam

vLance
Freelancerviet

Global – Tiếng anh

Fiverr
Toptal
Freelancer.com
Upwork
99designs

Đối với mỗi thị trường riêng biệt luôn có những sàn Freelancer khác nhau chẳng hạn sàn cho marketer, Developer, Coach… hoặc theo quốc gia Mỹ, Nhật, Trung Quốc…

Ngoài việc bán mình trên các sàn thì Freelancer có thể tìm kiếm công việc qua các Networking (Online/Offline), Outreach chào dịch vụ hoặc qua giới thiệu của người quen và khách hàng.

Một số Freelancer chuyên nghiệp họ có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok hoặc có blog/website riêng đêt truyền thông về dịch vụ của bản thân.

Lời khuyên của mình là các bạn nên đi làm tại một số doanh nghiệp trức khi trở thành freelancer. Việc đi làm giúp các bạn hiểu rõ hơn về các vận hành của doanh nghiệp, xây dựng các mối quan hệ cũng như bồi dưỡng năng lực của bản thân.

Làm Freelancer có thật sự Tự do?

Mình thấy một câu khá hay làm Freelancer tự do nhưng cũng phải tự lo. Bởi vì khi này bạn chịu trách nhiệm hoàn toàn về thu nhập của bản thân.

Thật sự khi có gia đình, có con hoặc áp lực về thu nhập thì có lẽ sự “tự do” sẽ không còn nhiều nữa. Khi này có thể bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn một nhân viên văn phòng có thể là 10-12h/ngày.

Sự bất ổn trong thu nhập là điều luôn thường trực, Nếu bạn không có lượng khách hàng/ công việc ổn định thì thu nhập sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy hãy xây dựng cho mình một hệ thống network hoặc kênh marketing, thương hiệu cá nhân mạnh để thể đảm bảo nguồn khách hàng ổn định và có dự phòng an toàn về tài chính.

Hồi 2020-2021 là giai đoạn mình làm Freelancer – Mình làm về Marketing quảng cáo Facebook và SEO. Sau nhiều tháng dịch bệnh thì phong tỏa các khách hàng của mình dừng kinh doanh thì công việc và nguồn thu của mình về 0 liên tục trong nhiều tháng. Và cuối cùng mình phải quyết định tìm một công việc cố định = đi làm văn phng trở lại.

Kết luận

Freelancer không màu hồng như “ánh hào quang” bên ngoài. Như tự do hay thu nhập cao, được đi du lịch thoải mái. Mọi thứ đều có giá của nó nên hãy thực tế và tìm hiểu thật kỹ.

Chỉ khi trở thành chuyên gia/ có năng lực/ có giá trị thì dù bạn làm ở một công ty hay làm freelancer thì bạn mới có thể có cuộc sống như mình mong muốn được.

Đa số các freelancer sau một thời gian sẽ vỡ mộng và quay lại với công việc văn phòng nhưng đây dung là cơ hôi để các bạn trau dồi thêm năng lực và các mối quan hệ cho hành trình sau này.

Chúc các bạn may mắn!

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận