Programmatic SEO Là Gì?

Với Programmatic SEO, Chúng ta có thể tạo ra hàng trăm, hàng ngàn thậm chí cả triệu trang nội dung (pages of content) mà không cần đến người viết (writers) nhưng vẫn có thể giúp website đạt hàng triệu traffic mỗi tháng.

Điều khác biệt giữa Programmatic SEO và Spam là những trang nội dung bạn tạo ra mang lại giá trịthỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng (users).

Programmatic SEO là gì?

Programmatic là từ ghép giữa Program và Automatic – Được hiểu là chương trình tự động. Trong Programmatic SEO: Thì một CMS hoặc một Plugin – Gọi tắt là chương trình (Program) sẽ tự động (Automatic) tạo ra các trang nội dung động (landing pages) có giá nhằm cung cấp thông tin hữu ích thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng .

Chiến lược mà các Programmatic SEO sử dụng là tập trung vào các từ khóa dài (long-tail keywords) và từ khóa ít cạnh tranh để có thể rank top nhanh về dễ dàng hơn. Tuy lượng tìm kiếm (search volume) có thể thấp nhưng với quy mô hàng ngàn hoặc chục ngàn trang (Page/post) nên lượng traffic thu về rất lớn.

Programmatic SEO = SEO + Data + Developers + Editors + UI/UX

SEO: Người sẽ biết nội dung nào người dùng mục tiêu (khách hàng tiềm năng) đang tìm kiếm và làm cách nào để các nội dung tạo ra sẽ thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.

Data (Database): Để tạo ra các trang nội dung có ý nghĩa, thì các chương trình cần có cơ sở dữ liệu đầu vào (input). Thông thường bạn phải có sẵn các dữ liệu này hoặc được cung cấp bới một bên thứ 3 hoặc nguồn thu thập dữ liệu công khai.

Developers: Các lập trình viên cần có để hỗ trợ bạn tạo ra chương trình để thu thập dữ liệu (Data) và sau đó “chế biến” các dữ liệu đó thành các nội dung dễ hiểu, có giá trị với người tìm kiếm.

Editors: Các nội dung do máy tạo đôi khi cần kiểm duyệt, chỉnh sửa, làm rõ hoặc gia tăng thêm giá trị. Các Editors sẽ có nhiệm vụ kiểm duyệt và chỉnh sửa nội dung nếu cần thiết.

Good UI/UX: Trải nghiệm người dùng ngày càng quan trọng, không chỉ trong marketing mà còn trong cả SEO. Website cần cung cấp trải nghiệm tốt cho người truy cập, tốc độ load nhanh, giao diện chuyên nghiệp, hiển thị đầy đủ nội dung, điều hướng dễ dàng…

Một số Ví dụ về Programmatic SEO

Những website sử dụng Programmatic SEO có thể thu hút hàng triệu traffic. Tạo ra càng nhiều ladingpage có giá trị, website càng được các search engine như Google, Bing, Yahoo… đánh giá cao và được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Dưới đây là một số ví dụng về các website đang sử dụng Programmatic SEO

  1. https://www.statista.com/ – Website chuyên về thống kê
  2. https://buyersguide.org/ – Reviews sản phẩm
  3. https://reviewmeta.com/ – Check Reviews Amazon
  4. https://www.loc8nearme.com/ – Directories For Local Businesses
  5. https://vymaps.com/ – Directories form Facebook Pages

Bạn cũng có thể thấy các trang website lớn như Tripadvisor, Yelp, Airbnb, Booking, Amazon, Ebay…. họ tạo ra hàng ngàn trang nội dung từ danh sách địa điểm, sản phẩm có trong database của họ…

Ưu điểm của Programmatic SEO

Ưu điểm có thể thấy ngay là tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc tạo ra nội dung. Một người viết content SEO trung bình chỉ có thể viết 2-5 bài/ngày ( 3000-5000 từ). Trong khi với Programmatic SEO bạn có thể có ngay hàng ngàn trang nội dung với chỉ 1 click chuột.

Như vậy, công việc trong 1 năm có thể được hoàn thành trong một vài tháng hoặc ít hơn với chi phí thấp hơn.

Nhược điểm cần lưu ý

Programmatic SEO từng bị lạm dụng rất nhiều với mục đich spam và tạo ra hàng triệu lading page vô nghĩa, không có giá trị cho người dùng nên các website này thường bị phạt mất index khỏi các máy tìm kiếm.

Xem thêm Lưu ý của Google đối với các nội dung được tạo tự động tại đây.

Vấn đề lớn nhất với các website sử dụng chiến lược này là khả năng index của các máy tìm kiếm. Do nội dung được tạo tự động và theo khuôn mẫu. Để giảm thiểu rủi ro bị phạt các nội dung cần được đánh giá lại bởi các editors và kiểm duyệt cẩn thận đảm bảo mang lại giá trị cho người đọc.

Các Developers cần có hiểu biết nhất định về SEO và cách Google hoạt động để có thể lập trình các lading pages thân thiện với các bot của máy tìm kiếm.

Nguồn Data chất lượng là một thách thức với chiến lược này, Good input = Good Outpout. Bạn khó có thể tạo ra nội dung có giá trị từ các thông tin rác hoặc không chính xác.

Website muốn rank top nhanh với các trang nội dung được tạo tự động cần có sức mạnh tổng thể tốt, có sự uy tín nhất định với các máy tìm kiếm.

Kết luận

Programmatic SEO có thể là một chiến lược phát triển nhanh (growth hacking) cho website hoặc doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tăng trưởng traffic một cách nhanh chóng với thời gian và chi phí ít hơn phương pháp SEO truyền thống.

Tuy nhiên bạn cần chú ý đến giá trị mà các trang nội dung được tạo tự động để đảm bảo tính nguyên bản và mang lại giá trị cho người dùng. Nếu cung cấp nội dung rác thì sẽ bị Google, Bing phạt và rất khó để khôi phục lại.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận