Những khó khăn, vất vả của nhân viên giao hàng

Shipper, hay còn gọi là nhân viên giao hàng là nghề có tốc độ phát triển nhanh chóng nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến. Một số người cho rằng Shipper là một nghề nhẹ nhàng, chỉ cần di chuyển từ nơi này đến nơi kia trong khi lại có thu nhập cao. Trên thực tế, chỉ có ai gắn bó với nghề Shipper như một nguồn thu nhập chính mới hiểu hết những khó khăn, vất vả trong nghề.

anh 1
Khó khăn vất vả của nhân viên giao hàng

Công việc của shipper – nhân viên giao hàng

• Nhận hàng và thông tin người nhận từ người giao hàng
• Kiểm tra kỹ hàng trước khi giao để tránh rủi ro
• Sắp xếp đơn hàng và lộ trình cho phù hợp để tiết kiệm thời gian
• Bảo đảm hàng hóa không bị vỡ, hư hỏng trong quá trình vận chuyển
• Gọi điện và thông báo cho người gửi hàng nếu có sự cố xảy ra
• Gọi điện cho người nhận hàng trước khi đến và xác nhận với người gửi hàng sau khi hoàn tất giao hàng

Những khó khăn, vất cả của nhân viên giao hàng

Nhiều người có phương tiện riêng lựa chọn làm thêm Shipper (1)hay tài xế ngoài giờ cho các hãng xe công nghệ như Grab, Go Việt vì thời gian làm việc linh hoạt, không phải ngồi cố định một chỗ, không bị cấp trên giám sát, to tiếng. Nếu chỉ làm thêm và tăng thu nhập trong thời gian rảnh rỗi, chưa chắc đã hiểu được những khó khăn, vất vả mà nhân viên giao hàng full time phải đối mặt.

Không có ngày nghỉ cố định

Giống như những nghề dịch vụ khác, ngày lễ và cuối tuần là thời gian nhân viên giao hàng bận rộn nhất vì nhu cầu mua sắm tăng cao. Ngay cả bạn sở hữu phương tiện và được lựa chọn nhận việc hoặc không nhưng bạn có thoải mái nghỉ ngơi vào những ngày này – ngày mà thu nhập có thể gấp mấy lần ngày thường, nhất là khi bạn phải lo toan cho cả gia đình và shipper mang lại nguồn thu nhập chính cho bạn.

Một ngày làm việc của shipper bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào lúc nửa đêm mới có được mức thu nhập đủ để lo cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, thời gian làm việc dài khiến shipper có rất ít thời gian dành cho gia đình. Sự ra đời của các hãng xe công nghệ với tính năng giao hàng (trong ứng dụng Grab là Grab Express, trong ứng dụng Go Việt là Giao hàng) chỉ giúp shipper có thêm thu nhập, chứ không khiến họ đỡ vất vả hơn.

anh 2
Giao hàng

Thu nhập không ổn định

Tự quyết định thời gian làm việc đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có lương cố định. Thu nhập của nhân viên giao hàng (2) thường sẽ tính trên số đơn hàng giao thành công và quãng đường di chuyển dài hay ngắn. Nếu bạn không có khách hoặc đơn hàng ít, thu nhập của bạn cũng sẽ giảm đi. Nếu bạn nghỉ làm vì bị ốm, bệnh tật hay hỏng xe chưa thể sửa chữa ngay, ngày hôm đó bạn sẽ không có thu nhập.

Chi phí phát sinh

Bất kể chở khách hay giao hàng, bạn sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể trong ngày để chờ người bán giao hàng và người mua nhận hàng, chưa kể người mua hiện không thể lấy hàng và bạn phải quay lại vài lần sau đó. Thời gian và chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển bạn đều phải bỏ ra. Chưa kể xăng xe có thể tăng bất cứ lúc nào, xe bị hỏng hóc làm phát sinh chi phí sửa chữa rất nhiều những vấn đề khác mà nhân viên giao nhận cần phải quan tâm. Bên cạnh đó đôi khi những chủ cửa hàng hay ngành bán hàng (3) có những thành viên không uy tín, lừa đảo khiến người giao hàng lao đao vì phải ứng tiền trước đem đến những rủi ro nghề nghiệp.

Nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp

Di chuyển từ nơi này đến nơi khác trong cả ngày dài làm việc khiến shipper luôn tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và khói bụi, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, nhất là trong thời tiết nắng nóng với nhiều tia UV gây hại cho sức khỏe con người. Ngồi trên xe trong thời gian dài trong khi không có thời gian để chăm sóc sức khỏe dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường và tim mạch cao hơn người bình thường.

Rate this post

1 bình luận về “Những khó khăn, vất vả của nhân viên giao hàng”

Viết một bình luận