Hỏi đáp về cập nhật của Google Tìm kiếm

Thứ Năm, ngày 2 tháng 11 năm 2023 Google công bố thêm một bản cập nhật Core Update (Cập nhật chính yếu/ cốt lõi). Điều này làm toàn thể cộng đồng SEO toàn cầu bất ngờ và đặt ra nhiều thắc mắc. Google đã triển khai cập nhật chính yếu vào tháng 8, cập nhật nội dung hữu ích vào tháng 9, tiếp đó tiến hành cập nhật song song cập nhật chính yêu và nội dung rác vào tháng 10.

Trong tháng 11 này ngoài cập nhật hệ thống lõi, Google sẽ tiến hành cập nhật hệ thống về bài đánh (The reviews system) hay còn gọi là Product Review Update – Ảnh hưởng nhiều đến anh em làm Affiliate.

Bài viết này là bản dịch và phân tích nội dung trên bài viết hỏi đáp về các bản cập nhật của Google mà chính Google đã công bố. Một số đoạn nội dung mình đề là “chúng tôi” ở đây bạn hiểu là ” Google nhé! Phần nào là ý kiến cá nhân của mình thì mình sẽ để ở dạng quote (trích dẫn).


Google Tìm kiếm thường xuyên cập nhật hệ thống xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi để đảm bảo chúng tôi hiển thị nội dung hữu ích và phù hợp nhất có thể. Chúng tôi đã có một loạt thông tin cập nhật đáng chú ý mà chúng tôi đã chia sẻ trong vài tuần qua và chúng tôi có hai thông tin cập nhật trong tháng này. Vì lý do này, đây là thời điểm thích hợp để chia sẻ một số lời nhắc ở dạng Hỏi đáp về cách chúng tôi cập nhật, lý do chúng tôi chia sẻ về chúng và những điều (nếu có) người sáng tạo cần cân nhắc khi điều đó xảy ra.

Sẽ có Những cập nhật nào trong tháng này?

Google đã thông báo rằng bản cập nhật cốt lõi tháng 11 năm 2023 sẽ được tung ra , bắt đầu từ hôm nay (ngày 2/11 ở Mỹ và là 3/11 ở Việt Nam). Tại sao lại khác ngay sau bản cập nhật lõi tháng 10 năm 2023? Chúng tôi có các hệ thống khác nhau được coi là cốt lõi trong quá trình xếp hạng của chúng tôi; Bản cập nhật cốt lõi của tháng này liên quan đến việc cải tiến hệ thống cốt lõi khác với tháng trước. Tuy nhiên, hướng dẫn của chúng tôi về các bản cập nhật cốt lõi là giống nhau cho cả hai.

Google dự kiến ​​bản cập nhật cho hệ thống đánh giá của chúng tôi sẽ bắt đầu được triển khai vào tuần tới. Điều đó cũng sẽ đánh dấu thời điểm chúng tôi không còn đưa ra thông báo định kỳ về các cải tiến đối với hệ thống đánh giá của mình nữa vì chúng sẽ diễn ra với tốc độ đều đặn và liên tục. Chúng tôi sẽ cập nhật trang của mình về hệ thống để phản ánh điều này; chúng tôi cũng sẽ cập nhật trang đó nếu hệ thống phát triển theo cách đáng chú ý nào đó, chẳng hạn như bao gồm nhiều ngôn ngữ hơn. Những người thực hiện đánh giá nên đọc hướng dẫn của chúng tôi và tập trung vào đó theo thời gian.

Như vậy, Google sẽ triển khai 2 bản cập nhật tháng 11 này, và gần như là song song vì mỗi lần cập nhật thường kéo dài khoảng 2 tuần. Bản chất Google thực hiện việc cập nhật (cải thiện) các thuật toán xếp hãng Mỗi Ngày, nhưng họ chỉ thông báo những lần cập nhật “đãng chú ý” có tác động lên diện rộng.

Một số bạn nói rằng Google sẽ không thông báo cập nhật lõi (Core Update) nữa thì điều này là SAI vì Google nói là không thông báo về cập nhật hệ thống đánh giá (Product Review). Mình nghĩ sau đợt này Google sẽ gộp luôn cái review system này vào hệ thống nội dung hữu ích luôn.

Phạm Ngọc Ánh

Sự khác biệt giữa hệ thống xếp hạng và bản cập nhật là gì?

Hệ thống xếp hạng là những gì chúng tôi sử dụng để tạo ra kết quả tìm kiếm. Chúng tôi sử dụng nhiều hệ thống xếp hạng để thực hiện những việc khác nhau. Chúng tôi có hướng dẫn về hệ thống xếp hạng tìm kiếm của Google giải thích một số hệ thống đáng chú ý hơn của chúng tôi. Cập nhật là khi chúng tôi thực hiện cải tiến đối với hệ thống xếp hạng.

Tại sao Google thực hiện cập nhật?

Chúng tôi sử dụng hệ thống tự động để xếp hạng kết quả tìm kiếm và giống như mọi thứ khác, những hệ thống này không hoàn hảo. Chúng tôi luôn tìm cách cải thiện các hệ thống này để mang lại kết quả tốt hơn. Bài đăng trên blog của chúng tôi từ năm 2021 vẫn hữu ích trong việc giải thích thêm về vấn đề này: Cách Google cập nhật Tìm kiếm để cải thiện kết quả của bạn .

Google có thực hiện nhiều cập nhật hơn trước không?

Chúng tôi cập nhật Google Tìm kiếm hàng nghìn lần mỗi năm. Chúng tôi không chia sẻ về tất cả các bản cập nhật này vì nhiều bản cập nhật trong số đó tương đối nhỏ và thực hiện các thay đổi tăng dần. Chúng tôi chia sẻ về những cập nhật mà chúng tôi cho là đáng chú ý. Chúng tôi đã chia sẻ 10 nội dung cập nhật vào năm 2021, 10 nội dung cập nhật khác vào năm 2022 và dự kiến ​​điều tương tự sẽ xảy ra vào năm 2023.

Google cập nhật hàng nghìn lần mỗi năm (không cụ thể là mấy nghìn) nhưng nếu chỉ khoảng 1000 thì chia trung bình cũng 3 lần/ngày. Nhưng mỗi năm có khoảng 10 lần thông báo về các thay đổi quan trọng với 4 hệ thống Core updates, Helpful content system, Reviews System và Spam updates. Google có thể có nhiều hơn 4 hệ thống này và họ không công khai. Khả năng, 2024 cũng sẽ có khoảng 8-10 lần thông báo nữa.

Phạm Ngọc Ánh

Tôi nên làm gì nếu có bản cập nhật?

Nếu có bản cập nhật thì rất có thể, hầu hết những người sáng tạo vốn đang nỗ lực tạo ra nội dung hữu ích, đáng tin cậy và đặt con người lên hàng đầu sẽ không phải làm gì . Đó là những gì hệ thống của chúng tôi tìm cách khen thưởng. Những người làm như vậy phần lớn sẽ tìm kiếm các bản cập nhật đến và đi mà không cần thông báo trước, hoặc họ có thể thấy mình hoạt động tốt hơn trong tìm kiếm.

Nếu một bản cập nhật cụ thể xảy ra và bạn nhận thấy sự thay đổi về lưu lượng truy cập, hãy xem kỹ hướng dẫn mà chúng tôi cung cấp cụ thể cho bản cập nhật đó. Trang tổng quan trạng thái tìm kiếm của Google sẽ liên kết đến hướng dẫn này. Xem lại để xem liệu bạn có nên thực hiện những cải tiến nào không.

Google nói rằng “Các trang web có hiệu suất kém hơn (giảm traffic và thứ hạng) sau những lần cập nhật chính yếu là điều bình thường”. Hệ thống xếp hạng của Google không hoàn hảo và nói cần được cải thiện liên tục.

Bạn có thể tham khảo bài viết này của Google xuất bản tháng 8/2019:

Phạm Ngọc Ánh

Nếu lưu lượng truy cập của tôi giảm sau khi cập nhật , điều đó có nghĩa là tôi đang Spam phải không?

Nếu bạn thấy thay đổi sau bản cập nhật không Spam update, thì đó không phải là vấn đề về nội dung rác. Tuy nhiên, có thể có các vấn đề khác về nội dung không không liên quan đến cần xem xét .

Nếu bạn thấy thay đổi sau khi cập nhật nội dung rác thì hệ thống của chúng tôi có thể đã xác định rằng bạn đang spam hoặc có thể giảm sức mạnh các liên kết spam đang mang lại lợi ích cho trang web của bạn. Tìm hiểu thêm trên trang của chúng tôi về các ập nhật nội dung rác trên Google Tìm kiếm .

Google chia sẻ về những cập nhật nào?

Google chia sẻ khi chúng tôi cho rằng một bản cập nhật có thể đáng chú ý theo một cách nào đó, nhằm đưa ra hướng dẫn trong trường hợp các trang web thấy có thay đổi.

Chúng tôi chia sẻ những cập nhật đáng chú ý thông qua Trang tổng quan trạng thái tìm kiếm. Bạn có thể xem liệu có bản cập nhật nào hiện đang được triển khai hay không, đăng ký nguồn cấp dữ liệu RSS cập nhật của chúng tôi để được thông báo và xem thông tin lịch sử .

Tại sao đôi khi Google có những cập nhật đáng chú ý bị trùng lặp?

Chúng tôi cố gắng tách riêng các bản cập nhật đáng chú ý để nếu chúng tạo ra các thay đổi, chủ sở hữu trang web có thể xác định rõ hơn hệ thống nào có liên quan. Tuy nhiên, do chúng tôi có rất nhiều bản cập nhật nên không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Ngoài ra, khi một bản cập nhật được đánh giá và phê duyệt vì nó sẽ giúp Tìm kiếm trở nên tốt hơn, chúng tôi không muốn giữ lại điều đó.

Trong nhiều năm làm SEO đây là năm đầu tiên mình thấy Google công bố các bạn cập nhật diễn ra đồng thời. Tháng 10 là core update vs spam updates, tháng 11 là core update vs reviews system. Có thể Google đang phải thay đổi nhiều hơn, nhanh hơn để thích ứng với sự phát triển của AI.

Phạm Ngọc Ánh

Không phải là không thực hiện các cập nhật trong mùa mua sắm nghỉ lễ sao?

Chúng tôi cố gắng tránh cập nhật trong khoảng thời gian cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 khi có thể. Nhưng nó không phải lúc nào cũng có thể. Nếu chúng tôi có bản cập nhật có thể cải thiện Tìm kiếm đã được phát triển trong vài tháng thì chúng tôi sẽ phát hành chúng khi sẵn sàng.

Thời điểm cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 là mùa mua sắm ở Mỹ ( Black friday, Cyber monday, Lễ tạ ơn, mua sắm cho giáng sinh và năm mới). Đây là kỹ nghỉ và lễ hội ở Mỹ nên Google hay hạn chế các cập nhật lớn trong thời gian này. Có thể là để giữ ổn định thị trường, giữ sự vui vẻ cho các SEO hoặc là ít công việc hơn cho nhân viên của Google.

Phạm Ngọc Ánh

Làm sao Google biết rằng bản cập nhật thực sự có tác dụng giúp mọi thứ tốt hơn?

Google thực hiện tất cả các thay đổi có thể có đối với Tìm kiếm thông qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt để phân tích các chỉ số và quyết định xem có nên triển khai thay đổi được đề xuất hay không. Tìm hiểu thêm về quy trình này tại đây trên trang Cách thức hoạt động của Tìm kiếm .

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, vui lòng đăng lên Cộng đồng Trung tâm Google Tìm kiếm để thảo luận với các chuyên gia khác.

Đăng bởi Danny Sullivan , người liên lạc công khai của Google Tìm kiếm.


Trên đây là toàn bộ nội dung hỏi đáp về các bạn cập nhật của Google được nhiều SEO quan tâm mà Google đã tổng hợp và giải đáp.

Thật ra còn rất nhiều những thắc mắc về các thuật toàn và cập nhật của Google mà các anh em SEO quan tâm. Mình sẽ cố gắng cung cấp cho anh em SEO Việt Nam nhiều thông tin hữu ích hơn trong chuyên mục SEO trên Ngọc Ánh Blog. Anh em nhớ truy cập thường xuyên để cập nhật nhé!

3.3/5 - (7 bình chọn)

Viết một bình luận