Giải pháp lập chỉ mục (Re-index) các bài viết trên Google tìm kiếm

Sau những đợt cập nhật các thuật toán lớn của Google như thuật toán lõi, hoặc nội dung hữu ích thì rất nhiều website gặp phải tình trạng bài viết mất index – biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Vậy, giải pháp nào để các bài viết này được lập chỉ mục và hiển thị trở lại trên Google tìm kiếm? Hãy cùng thử 5 giải pháp dưới đây nhé.

Disclaimer:

  • Google nói rằng: Không có gì đảm bảo (nonguaranteed) một bài viết dù “chất lượng cao” được Google lập chỉ mục. Vậy nên trong điều kiện bình thường vẫn có khả năng
  • Google nói rằng: Đừng hy vọng 100% các URL của website đề được lập chỉ mục, điều đó là bất khả thì và đôi khi không thật sự cần thiết.
  • Kiến thức chia sẻ dưới đây là kinh nghiệm cá nhân, có thể bài viết được index trở lại, có thể không nhưng không đảm bảo nó quay về thứ hạng cũ.

Nguyên nhân mất hiển thị trên Google

Có thể kể đến 3 nguyên nhân dẫn đến

  1. Google tìm kiếm gặp sự cố. Google một hệ thống máy tính phức tạp bao gồm cả về phần vật lý (Ổ cứng, Ram, máy chủ, đường truyền và hạ tầng) và phi vật lý ( thuật toán, AI, điện…) Rất có thể những vấn đề này gặp sự cố như mất điện, bảo trì, thay thế thiết bị và không may điều này ảnh hưởng đến website của bạn.
  2. Google cập nhật thuật toán: Việc thay đổi, cập nhật thuật toán không chỉ ảnh hưởng đến xếp hạng nó ảnh hưởng cả đến cách Google thu thập và xử lý dữ liệu. Điều này có thể dẫn đến việc các yếu tố kỹ thuật của website trước đây có thể phù hợp nhưng lại không tương thích với các thay đổi của Google.
  3. Bản thân Website có các vấn đề phát sinh, bị phạt bởi thuật toán, bị tấn công, hoặc phát sinh các lỗi nghiêm trọng.

Giải pháp để bài viết, Website được Google lập chỉ mục

Bạn có thể thực hiện một hoặc cả 5 phương án dưới đây để cải thiện việc lập chỉ mục cũng như giúp re-index lại các bài viết bỗng nhiên mất hiển thị trên Google tìm kiếm

1. Check lại các yếu tố về kỹ thuật

Thường sau các lần cập nhật các thuật toán lớn Google cũng sẽ thay đổi cách mà hệ thống cào, đọc, và đánh giá nội dung. Một trong những vấn đề ảnh hưởng lớn đến vấn đề này là kỹ thuật (technical). Yếu tố có thể kể đến là website sử dụng nhiều CSS, Javascript. Thường các nội dung thuần HTML, TEXT thì bot Google dễ thu thập hơn.

2. Làm mới lại nội dung

Cập nhật thêm các nội dung mới đặc biệt là phần đầu của nội dung. Các bài viết tồn tại lâu có thể đã bị xào xáo hoặc lỗi thời. Việc cập nhật lại có thể kiến Google xác định được sự thay đổi và quét lại nội dung. Sau khi cập nhật hãy ép index lại bằng search console.

3. Gia tăng liên kết cho bài viết.

Hãy bắt đầu bằng việc trỏ link nội bộ hoặc link từ trang chủ về bài viết mất index. Việc gia tăng link nội bộ có thể điều hướng thêm trọng số để Google xác nhận bài viết đó là quan trọng.

Sau 2-3 ngày nếu bài viết vẫn chưa được index thì có thể thực hiện share link lên các mạng xã hội, đi một vài backlink hoặc chạy ads.

4. Thay đổi URL.

Nếu sau 7 ngày đã thực hiện 3 phương án trên mà bài viết vẫn không được lập chỉ mục thì hãy cân nhắc đến việc đổi URL của bài viết. Có thể bài viết đã bị report hoặc dính DMCA. Và đổi URL là một phưng án tốt.

5. Thuận thiên hành đạo

Giải pháp cuối là chờ đợi và chấp nhận. Khi đã cố gắng và thử các phương pháp trên mà không hiệu quả, thì bạn hãy chấp nhận đó như một tính năng của Google và chờ đợi biết đau một hôm đẹp trời Google sẽ index bài viết đó thôi.

Chúc các bác giải quyết được vấn đề Index bài viết.

3/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận