Những điều SEO cần biết về Bản cập nhật cốt lõi và nội dung rác Tháng 3/2024

Sau 3 tháng tạm gọi là bình ổn năm 2024 đối với các SEO thì hôm nay, ngày 5 tháng 3 năm 2024 (theo giờ Mỹ) Google đã công bố đồng thời bản cập nhật cốt lõi (Core Update) và Nội dung rác (Spam Update). Theo Google, điều này được thiết kế để cải thiện chất lượng Tìm kiếm bằng cách hiển thị ít nội dung có vẻ như được tạo ra để thu hút nhấp chuột và hiển thị nhiều nội dung hơn mà mọi người thấy hữu ích.

Do thông báo gốc của Google chưa có bản tiếng Việt, Nên bài này là bản dịch tiếng Việt mà mình dịch và biên tập lại các nội dung quan trọng về cả hai bản cập nhật lần này.

Bản cập nhật cốt lõi tháng 3 năm 2024 (March 2024 core update)

Bản cập nhật lõi tháng 3 năm 2024 là bản cập nhật phức tạp hơn các bản cập nhật lõi thông thường của Google , liên quan đến những thay đổi đối với nhiều hệ thống lõi. Nó cũng đánh dấu sự phát triển trong cách chúng ta xác định tính hữu ích của nội dung.

Cũng giống như việc Google sử dụng nhiều hệ thống để xác định thông tin đáng tin cậy , Google đã nâng cao hệ thống xếp hạng cốt lõi của mình để hiển thị kết quả hữu ích hơn bằng cách sử dụng nhiều tín hiệu và phương pháp tiếp cận đổi mới. Không còn một tín hiệu hoặc hệ thống nào được sử dụng để thực hiện việc này nữa và Google cũng đã thêm trang Câu hỏi thường gặp mới để giúp giải thích thay đổi này.

Vì đây là một bản cập nhật phức tạp nên quá trình triển khai có thể mất tới một tháng. Có khả năng sẽ có nhiều biến động về thứ hạng so với bản cập nhật cốt lõi thông thường, vì các hệ thống khác nhau được cập nhật đầy đủ và củng cố lẫn nhau. Google sẽ đăng lên Trang tổng quan trạng thái tìm kiếm của Google khi quá trình cập nhật hoàn tất.

Không có gì mới hoặc đặc biệt mà người sáng tạo cần làm cho bản cập nhật này miễn là họ tạo ra nội dung thỏa mãn dành cho mọi người. Đối với những trang có thể không được xếp hạng tốt, Google đặc biệt khuyến khích đọc trang trợ giúp về nội dung hữu ích, đáng tin cậy và đặt ưu tiên con người lên hàng đầu của Google .

Bản cập nhật nội dung rác (March 2024 spam update)

Chính sách spam của Google được thiết kế để giải quyết các thực tiễn có thể tác động tiêu cực đến chất lượng kết quả tìm kiếm của Google. Hôm nay, Google xin công bố ba chính sách spam mới chống lại các hành vi xấu mà Google thấy ngày càng phổ biến: lạm dụng tên miền đã hết hạn, lạm dụng nội dung trên quy mô lớn và lạm dụng danh tiếng của trang web.

Google khuyến khích người sáng tạo nội dung xem lại tất cả các chính sách về spam của Google và đảm bảo rằng họ không tham gia vào các hoạt động như vậy. Các trang web vi phạm chính sách spam của Google có thể được xếp hạng thấp hơn trong kết quả hoặc hoàn toàn không xuất hiện trong kết quả. Nếu bị ảnh hưởng bởi hành động thủ công spam , chủ sở hữu trang web sẽ nhận được thông báo qua tài khoản Search Console đã đăng ký của họ và có thể nộp đơn xin xem xét lại hành động đó .

Cùng với các chính sách thư rác mới, hôm nay Google cũng sẽ ra mắt bản cập nhật nội dung rác (Spam) tháng 3 năm 2024 .

Lạm dụng tên miền đã hết hạn

Lạm dụng miền hết hạn là khi một tên miền hết hạn được mua và sử dụng lại chủ yếu nhằm thao túng thứ hạng Tìm kiếm bằng cách lưu trữ nội dung mang lại ít hoặc không có giá trị cho người dùng. Ví dụ: ai đó có thể mua miền trước đây được sử dụng bởi một trang web y tế và sử dụng lại miền đó để lưu trữ nội dung chất lượng thấp liên quan đến sòng bạc với hy vọng thành công trong Tìm kiếm dựa trên danh tiếng của miền từ quyền sở hữu trước đó.

Lạm dụng tên miền hết hạn không phải là điều mọi người vô tình làm. Đó là cách làm được áp dụng bởi những người hy vọng xếp hạng tốt trong Tìm kiếm với nội dung có giá trị thấp bằng cách sử dụng danh tiếng trong quá khứ của tên miền. Những tên miền này thường không dành cho khách truy cập tìm thấy chúng theo bất kỳ cách nào khác ngoài thông qua các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng tên miền cũ cho một trang web mới, nguyên bản được thiết kế để phục vụ mọi người trước tiên.

Lạm dụng nội dung theo quy mô

Lạm dụng nội dung trên quy mô lớn là khi nhiều trang được tạo ra với mục đích chính là thao túng thứ hạng Tìm kiếm và không giúp ích gì cho người dùng. Hành vi lạm dụng này thường tập trung vào việc tạo ra một lượng lớn nội dung không nguyên gốc, mang lại ít hoặc không có giá trị cho người dùng, bất kể nội dung đó được tạo ra như thế nào.

Chính sách mới này được xây dựng dựa trên chính sách spam trước đây của Google về nội dung được tạo tự động, đảm bảo rằng Google có thể thực hiện hành động đối với hành vi lạm dụng nội dung trên quy mô lớn nếu cần, bất kể nội dung được tạo ra thông qua tự động hóa, nỗ lực của con người hay sự kết hợp nào đó giữa quy trình con người và quy trình tự động.

Đây có phải là sự thay đổi trong cách Google xem nội dung AI dưới dạng thư rác không?

Chính sách spam lâu đời của Google quy định rằng việc sử dụng công nghệ tự động hóa, bao gồm cả AI tổng hợp, sẽ là spam nếu mục đích chính là thao túng thứ hạng trong kết quả Tìm kiếm. Chính sách cập nhật có cùng tinh thần với chính sách trước đây của Google và dựa trên cùng một nguyên tắc. Nó đã được mở rộng để giải thích cho các phương pháp tạo nội dung có quy mô phức tạp hơn mà không phải lúc nào cũng rõ ràng liệu nội dung chất lượng thấp có được tạo ra hoàn toàn thông qua tự động hóa hay không.

Có gì khác biệt so với chính sách cũ chống lại “nội dung được tạo tự động” và chính sách cập nhật chống lại “lạm dụng trên quy mô lớn”?

Chính sách mới của Google nhằm giúp mọi người tập trung rõ ràng hơn vào ý kiến ​​cho rằng việc sản xuất nội dung trên quy mô lớn là lạm dụng nếu được thực hiện nhằm mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm và điều này áp dụng cho dù có liên quan đến tự động hóa hay con người.

Lạm dụng danh tiếng trang web

Lạm dụng danh tiếng của trang web là khi các trang của bên thứ ba được xuất bản mà có rất ít hoặc không có sự giám sát hay tham gia của bên thứ nhất, trong đó mục đích là thao túng thứ hạng trên Tìm kiếm bằng cách lợi dụng các tín hiệu xếp hạng của trang web của bên thứ nhất. Các trang của bên thứ ba như vậy bao gồm các trang được tài trợ, quảng cáo, đối tác hoặc các trang của bên thứ ba khác thường độc lập với mục đích chính của trang web lưu trữ hoặc được tạo ra mà không có sự giám sát chặt chẽ hay sự tham gia của trang web lưu trữ và cung cấp rất ít hoặc không có giá trị cho người dùng.

Chính sách mới của Google không coi tất cả nội dung của bên thứ ba là vi phạm mà chỉ coi nội dung được lưu trữ mà không có sự giám sát chặt chẽ và nhằm mục đích thao túng thứ hạng trên Tìm kiếm. Ví dụ: nhiều ấn phẩm lưu trữ nội dung quảng cáo dành cho độc giả thường xuyên của họ chứ không phải chủ yếu nhằm thao túng thứ hạng trên Tìm kiếm. Đôi khi được gọi là “quảng cáo gốc” hoặc “quảng cáo”, loại nội dung này thường không gây nhầm lẫn cho người đọc thường xuyên của ấn bản khi họ tìm thấy ấn bản đó trực tiếp trên trang web của nhà xuất bản hoặc khi đến từ kết quả tìm kiếm của Google. Nó không nhất thiết phải bị chặn khỏi Google Tìm kiếm .

Trang chính sách thư rác của Google liệt kê một số ví dụ minh họa về hành vi lạm dụng danh tiếng của trang web và không. Nội dung như vậy cần phải bị chặn khỏi Google Tìm kiếm để tránh vi phạm chính sách spam của Google. Để chủ sở hữu trang web có thời gian chuẩn bị cho sự thay đổi này, chính sách mới này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 5 tháng 5 năm 2024.

Một trang web có những tín hiệu xếp hạng nào?

Hệ thống xếp hạng cốt lõi của Google được thiết kế chủ yếu để hoạt động ở cấp độ trang, sử dụng nhiều tín hiệu và hệ thống khác nhau để hiểu cách xếp hạng từng trang riêng lẻ. Google có một số tín hiệu trên toàn trang web cũng được xem xét. Xin lưu ý: một số dịch vụ của bên thứ ba cung cấp điểm “danh tiếng” hoặc “thẩm quyền” cho các trang web. Những tín hiệu này không tương ứng với bất kỳ tín hiệu nào của Google cũng như không đến từ Google.

Trang web của tôi có khu vực phiếu giảm giá mà Google sản xuất một phần bằng cách hợp tác với bên thứ ba . Đây có được coi là thư rác không?

Nhiều ấn phẩm lưu trữ phiếu giảm giá cho độc giả của họ. Nếu nhà xuất bản tích cực tham gia vào việc sản xuất khu vực phiếu giảm giá thì không cần chặn nội dung này khỏi Google Tìm kiếm. Người đọc nên hiểu rõ cách nhà xuất bản lấy phiếu giảm giá và cách thức hoạt động để đảm bảo rằng phiếu giảm giá mang lại giá trị cho độc giả.

Mục tiêu của Google với các chính sách mới và những cải tiến liên tục đối với hệ thống chống thư rác không chỉ là đảm bảo rằng người dùng nhận được nội dung hữu ích, tuyệt vời. Điều này cũng nhằm đảm bảo những người sản xuất nội dung hữu ích sẽ thành công trong Tìm kiếm trước những người tham gia vào thư rác.

Google sẽ cập nhật Trang tổng quan trạng thái tìm kiếm để xác nhận khi quá trình triển khai hoàn tất. Google cũng sẽ thông báo và mở một biểu mẫu sau khi quá trình cập nhật kết thúc để nhận bất kỳ phản hồi cụ thể nào mà mọi người có thể có.

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận