Target hay không target khi quảng cáo facebook

Một phần rất quan trọng khi thiết lập một chiến dịch quảng cáo facebook là nhắm đối tượng mục tiêu hay còn gọi là target.

Câu hỏi phổ biến của nhiều người là nên target vào nhóm đối tượng nào để quảng cáo hiệu quả nhất? Tuy nhiên vài năm trở lại đây các anh em lại truyền tai nhau câu nói “Đỉnh cao của target là không target“.

Bài viết này Ánh giúp bạn hiểu rõ hơn bản chất của target đối tượng trên facebook. Khi nào cần target, khi không cần target và khi nào thì cần target sâu.

Hiểu về các nhóm đối tượng trên facebook.

Trên facebook, có ra 3 nhóm đối tượng

  • Đối tượng tùy chỉnh: Dựa trên hành vi tương tác của khách hàng trên website, ứng dụng, fanpage của bạn hoặc nhập danh sách khách hàng từ email hoặc số điện thoại.
  • Đối tượng tương tự: (Lookalike) Tức là những đối tượng có sở thích, hành vi tương tự nhóm đối tượng có sẵn.
  • Đối tượng đã lưu: Nhóm đối tượng được facebook phân loại dựa trên thông tin, sở thích, hành vi trên facebook và các nền tảng của facebook.

Với hầu hết anh em mới chạy quảng cáo facebook việc target thường là hướng vào nhóm đối tượng đã lưu. Tức là facebook dựa trên những thông tin người này khai báo, những hoạt động của họ để xác định nhân khẩu học, sở thích, hành vi…

Tuy nhiên, sau 5-10 năm thì bạn đã tương tác đủ thứ mà thông tin cá nhân bạn cũng lười cập nhật thế nên độ chính xác của sở thích giảm đi rất nhiều. Giờ đây chỉ còn các yếu tố nhân khẩu học, thiết bị là tương đối chính xác.

Khi người dùng thích đủ thứ thì có nhiều tệp sở thích trở nên siêu to không lồ mà bạn có target thì cũng như không chẳng hạn mua sắm trực tuyến, mua sắm thời trang, làm đẹp….

target đối tượng

Một yêu tố nữa là số lượng tài khoản clone ( tài khoản ảo) của anh em Việt quá đông, có thể lên đến con số hàng triệu rồi. Chạy ads mà tiếp cận phải nhóm này thì phí tiền mà chả bán được hàng. Mà target theo đối tượng đã lưu thì không né được nhóm này.

Tại sao phải target

Nếu bạn chỉ có ngân sách hạn chế, mà nhắm đến nhóm đối tượng cả mấy triệu người thì đúng thật mang muối bỏ bể. Trừ khi cả triệu người đó đều cần đến sản phẩm của bạn.

Cố gắng tìm ra tệp đối tượng tiềm năng nhất, có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng là mong mốn của tất cả người chạy quảng cáo.

Vậy nên từ chính sản phẩm dịch vụ phải phân tích được những sở thích, hành vi và nhân khẩu học sát nhất có thể.

Tuy nhiên, kể cả khi bạn đã phân tích rất rõ khách hàng và tìm ra một nhóm đối tượng đủ lớn. Thì khi bạn chạy quảng cáo chưa chắc đã hiệu quả.

Một nội dung quảng cáo, vào cùng một nhóm đối tượng chạy ở các thời điểm khác nhau hiệu quả sẽ khác nhau. Bởi lẽ tại thời điểm đó chỉ có một số ít người đang có nhu cầu và đủ khả năng mua ngay, đa số sẽ cân nhắc.

Thậm chí chạy quảng cáo trên 2 tài khoản khác nhau hiệu quả cũng khác nhau. Vậy nên, bạn nên test thêm các nội dung khác nhau và trên các tài khoản khác nhau nữa nhé.

Tuy nhiên với cách target theo sở thích, hành vi chỉ có hiệu quả trong một khoảng thời gian nhất định. Sau một thời gian bạn sẽ thấy chi phí quảng cáo tăng lên rất nhiều

Tại sao không cần target?

Có rất nhiều bạn không target hay chỉ giới hạn độ tuổi vị trí rồi cho ads chạy bởi các lý do sau.

  • Sự thông mình của máy học (AI)

Qua nhiều năm hệ thống máy học (AI) của facebook đã rất thông minh. Nó có thể đọc hiểu tương đối bài quảng cáo của bạn dựa các từ khóa trong nội dung hoặc nhận diện hình ảnh để xác định bạn muốn quảng cáo nội dung gì và từ đó phân phối đến đối tượng phù hợp.

Bạn có thể chú ý thấy rằng, khi bạn vừa ghé qua một trang facebook về quần áo hay giày dép, thì khi trở lại newfeed bạn sẽ thấy toàn quảng cáo về quần áo, giày dẹp. Hãy xem thử tại sao bạn nhìn thấy quảng cáo đó.

không target
Không target sở thích, hành vi

Nếu bạn chạy mặt hàng chăn ga vào mùa đông, Điều hòa, quạt điều hòa vào mùa hè hay một sản phẩm đang hot-trend thì cũng không cần target.

Sản phẩm mà ai cũng dùng được, nhu cầu hiện tại đang rất lớn thì cũng không cần target.

  • Không thể target theo sở thích hành vi sẵn có.

Nhiều ngành rất khó target chính xác như đông y, bất động sản, thẩm mỹ… Với các sản phẩm này nếu chạy ads bán hàng thì rất khó target chuẩn bằng nhóm đối tượng đã lưu.

Cách thức triển khai là không target chạy kéo traffic/ tương tác vào website hoặc videos sau đó tạo tệp tùy chỉnh và lookalike để re-target cho chiến dịch chuyển đổi.

Kết luận

Như vậy tùy thuộc vào sản phẩm và mục tiêu truyền thông mà bạn sẽ có cách hướng đến nhóm đối tượng nào? Nên target hay không target. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể inbox mình để cùng trao đổi thêm nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận