Tại sao chạy quảng cáo bị đắt mà không ra đơn

Chạy quảng cáo bị đắt mà không ra đơn là câu chuyện thường trực của anh em kinh doanh online quảng cáo trên Facebook. Trong bài này, chúng ta cùng phân tích nguyên ngân và tìm cách khắc phục nhé.

Thông thường việc đắt – rẻ của quảng cáo thường được anh em đánh giá sơ bộ về chi phí ra tin nhắn (chạy mes) hoặc bình luận. Anh em nào cao cấp hơn chạy lead hoặc chuyển đổi thì chi phí điền form hoặc đặt hàng.

Nhưng nếu xét về mặt kinh doanh anh em cần đánh giá cụ thể dựa trên ROAS (Return on Ad Spend) tức lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo. Rất nhiều trường hợp mess, lead rất rẻ nhưng tỷ lệ chốt đơn ( mua hàng) rất thấp. Như vậy ads rẻ mà vẫn lỗ.

Bây giờ cùng mình tìm hiểu thêm các lý do quảng cáo đắt mà không ra đơn nhé.

Chi tiêu quảng cáo chưa đủ

Mình gặp nhiều trường hợp tự chạy hoặc thuê chạy quảng cáo thường kêu đắt và không hiệu quả. Nhưng khi hỏi lại đã chi bao nhiêu quảng cáo thì thường mới chỉ tiêu 1-2 triệu. Mức chi tiêu này chỉ ở mức test chứ không đủ để đánh giá hiệu quả.

Qua rồi cái thời sơ khai Facebook ads 2010-2014, khi mà CPM chỉ khoảng 2k-5k. Bạn chỉ cần lên camp 25-50k/ngày. Năm 2021 chi phí CPM theo kinh nghiệm của mình khi chạy tương tác hoặc tin nhắn thì CPM cũng 50-200k tùy sản phẩm rồi.

Giờ để chạy test mình cũng chạy tới 200-500k/ngày để tìm ra content hoặc target phù hợp. Để chốt được mức chi phí/lead hoặc mess cũng phải tiêu cỡ 3-5 triệu hoặc nhiều hơn.

Hiểu cơ bản về quảng cáo facebook thì bạn cần tư duy như sau: Quảng cáo giống như là việc bạn đi phát tờ rơi vậy. Facebook sẽ hiển thị nội dung quảng cáo đến với những người bạn muốn nhắm đến.

Khi người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn họ sẽ có những đánh giá sơ bộ để đưa ra hành động ( Like, comment, share, nhắn tin, lưu…chụp màn hình). Tiêu chí đánh giá sẽ bao gồm thương hiệu ( Tên Page), câu mở đầu, hình ảnh/video, âm thanh, nhân vật và tần suất quảng cáo.

Tài nguyên chưa được tối ưu

Như mình đã nói ở trên, trước khi khách hàng ra hành động họ sẽ có những đánh giá ( suy nghĩ). Như vậy bạn sẽ cần tối ưu một số điểm như Tên page, hình ảnh và bài đăng trên trang. Làm sao để khách hàng có sự tin tưởng hoặc liên quan đến ngay nhu cầu mua hàng của họ.

Ngoài ra hệ thống phân phối nội dung của facebook cũng sẽ dựa trên AI và các thuật toán để quyết định xem sẽ hiển thị quảng cáo của bạn đến ai? vào lúc nào? hay nói theo cách chuyên ngành là tối ưu luồng phân phối.

Bạn cần phải thu hút người like page có chất lượng, là người thật càng trùng với khách hàng tiềm năng càng tốt. Tài khoản quảng cáo thì chạy tập trung vào một ngành hoặc một số sản phẩm có liên quan tới nhau.

Page và tài khoản quảng cáo cũng cần có thời gian và mức chi tiêu quảng cáo nhất định để chi phí quảng cáo được tối ưu nhất.

Quảng cáo bị đắt do nội dung

Content is King – Nội dung là vua. Có được một nội dung hay – Một ý tưởng bán hàng thu vị có thể giúp bạn bán hàng dễ dàng hơn, nhanh hơn và nhiều hơn.

Nội dung hay, thu hút sẽ làm quảng cáo rẻ hơn vì khách hàng sẽ muốn tương tác với nội dung đó. Nhiều người click vào, nhiều người like, share và giá tương tác đã rẻ rồi.

Bên cạnh đó, những người làm content sáng tạo sẽ có khả năng thu thú tương tác một cách rất tự nhiên qua đó trang cũng dễ dàng ăn đề xuất.

Quảng cáo bị đắt do Target

Anh em vẫn thường hay tranh luận là target hay không target thì quảng cáo sẽ hiệu quả hơn. Câu trả lời đúng nhất là test hết. Chạy test liên tục đến khi nào hiệu quả thì tạm dừng. Đến khi không còn hiệu quả nữa thì lại tiếp tục test.

Một nhóm target có giá tương tác rất rẻ nhưng không ra khách thì cũng lỗ, vậy nên phải test trên nhiều nhóm khác nhau, thậm chí là cùng nhóm đó phải test trên nhiều tài khoản và fanpage khác nhau.

Cùng một target và nội dung nhưng chạy trên tài khoản khác hiệu quả lại khác nhau. Đó là điều kỳ diệu của việc phân phối ngẫu nhiên của Facebook mà bạn phải chấp nhận.

Quảng cáo bị đắt do sản phẩm

Sản phẩm mà thị trường ít nhu cầu, sản phẩm ở cuối vòng đời, sản phẩm hết thời vụ…. Nói chung nhu cầu về sản phẩm đó trên thị trường không tốt thì chạy ads cũng bị đắt.

Chính vì vậy, trong kinh doanh anh em rất đau đầu về khoản tìm kiếm được sản phẩm ngon – sản phẩm win.

Sản phẩm kén khách chẳng hạn các dịch vụ Spa – thẩm mỹ, nha khoa, bất động sản… chi phí quảng cáo thường rất cao.

Quảng cáo bị đắt cạnh tranh

Việc cạnh tranh có thể diễn ra trong ngành – các sản phẩm cùng loại hoặc sản phẩm thay thế. Cũng có thể trong thời điểm đó có nhiều bên cùng chạy quảng cáo khiến giá thầu tăng.

  • Thời điểm anh em Black cưỡi voi ( tài khoản invoice) chạy bạt mạng không cần quan tâm chi phí -> Giá thầu tăng, ads đắt.
  • Các sàn thương mại điện tự Tiki, Shopee, Lazada khuyến mãi lớn hoặc sinh nhật, đầu tư chạy ads nhiều -> Giá thầu tăng, ads đắt
  • Facebook cập nhật thuật toán, điều chỉnh lại cơ chế phân phối nội dung -> tiếp cận không chuẩn, ads đắt.
  • và nhiều lý do khác nữa…

Quảng cáo bị đắt do vận hành

Có nhiều khi chi phí bình luận và tin nhắn rất rẻ nhưng lại không chốt được đơn. Do kịch bản chăm sóc, kịch bản bán hàng chưa được hiệu quả.

Hệ thống vận hành có thể còn cần can thiệp cả đến việc gói hàng, vận chuyển để kiểm soát lượng hàng hoàn, hủy không quá nhiều.

Tất cả vì mục tiêu lợi nhuận phải dương. Đơn gửi đi nhiều mà đơn hoàn – hủy lên đến 20-50% thì toang.

4.5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận